Nhật ký cuộc sốngJuly 27, 2023

Tự quản lý bản thân - Kỹ năng giúp bạn thành công trong cuộc sống

Share:
Tự quản lý bản thân - Kỹ năng giúp bạn thành công trong cuộc sống
  • Bạn có biết tự quản lý bản thân là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với tổ chức? Bạn có muốn học cách hình thành và cải thiện kỹ năng này để trở nên xuất sắc hơn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tự quản lý bản thân là gì?

Khái niệm tự quản lý bản thân

  • Tự quản lý bản thân là khả năng quản lý hành vi, suy nghĩ và cảm xúc một cách có ý thức và hiệu quả. Tự quản lý bản thân có thể được xem xét ở 3 khía cạnh, 3 phẩm chất chính: 
  • Trí tuệ cảm xúc
  • Khả năng kiểm soát bản thân và quản lý thời gian.

Các kỹ năng nhỏ trong tự quản lý bản thân

  • Theo JobsGO, tự quản lý bản thân bao gồm có 3 kỹ năng nhỏ là chủ động, tổ chức và tính trách nhiệm. Chủ động là khả năng đưa ra các ý tưởng, sáng kiến của riêng mình cho bất kỳ dự án, công việc nào. Tổ chức là khả năng sắp xếp, phân loại, phối hợp các công việc một cách hợp lý và hiệu quả. Tính trách nhiệm là khả năng chịu trách nhiệm cho tất cả hành động, lời nói của mình, cố gắng thực hiện mọi việc sao cho tốt nhất.

Vai trò của tự quản lý bản thân

Tự quản lý bản thân giúp bạn chủ động hơn trong công việc và cuộc sống

  • Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm, chiêu mộ ứng viên có tính chủ động cao, có khả năng giải quyết, xử lý tốt các vấn đề. Do đó, nếu bạn là người luôn chủ động trong công việc thì chắc chắn sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng tốt và biết đâu trong tương lai, bạn sẽ được cân nhắc, đề xuất lên các vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao hơn thì sao?

Tự quản lý bản thân giúp bạn biết tổ chức công việc, cuộc sống một cách hiệu quả

  • Những người có kỹ năng tự quản lý bản thân thường rất chuyên nghiệp, được đánh giá cao và cơ hội trở thành nhà lãnh đạo cũng vô cùng lớn. Biết cách tổ chức công việc, cuộc sống sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, năng lượng và tăng năng suất, hiệu quả làm việc.

Tự quản lý bản thân giúp bạn sống và làm việc có trách nhiệm

  • Khi bạn quản lý bản thân tốt có nghĩa là bạn sống và làm việc có trách nhiệm. Điều này sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng từ mọi người, luôn được giao phó những công việc quan trọng. Và được coi trọng trong một tập thể cũng sẽ là cơ hội, là bước đệm để sự nghiệp của bạn phát triển.

Cách hình thành và cải thiện kỹ năng tự quản lý bản thân

Nâng cao sự chủ động trong công việc và cuộc sống

  • Nội dung: Để nâng cao sự chủ động, bạn cần có một tinh thần tích cực, luôn sẵn sàng đối mặt với các thách thức và cơ hội. Bạn cũng cần có một mục tiêu rõ ràng, biết mình muốn gì, không muốn gì, thuận lợi và khó khăn có thể gặp khi thực hiện mục tiêu3. Bạn cần luôn kiên định mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp khi cần thiết, lường trước những hậu quả xấu có thể xảy ra và tìm được giải pháp khắc phục. Bạn cũng cần đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra.

Phát triển về kỹ năng tổ chức

  • Để phát triển kỹ năng tổ chức, bạn cần biết cách sắp xếp, phân loại, phối hợp các công việc một cách hợp lý và hiệu quả. Bạn có thể áp dụng các phương pháp quản lý thời gian như ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp, lập kế hoạch chi tiết cho từng công việc, xác định thời gian bắt đầu và kết thúc cho từng công việc, theo dõi tiến độ và kết quả của từng công việc. Bạn cũng nên tận dụng các công cụ hỗ trợ như lịch, sổ ghi chép, ứng dụng quản lý công việc để giúp bạn tổ chức công việc hiệu quả hơn.

Phát triển tính trách nhiệm

  • Để phát triển tính trách nhiệm, bạn cần có ý thức cao về vai trò và nhiệm vụ của mình trong công việc và cuộc sống. Bạn cần chịu trách nhiệm cho tất cả hành động, lời nói của mình, không đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh. Bạn cần cố gắng hoàn thành mọi việc sao cho tốt nhất.
  •  
    • Tự quản lý bản thân là một kỹ năng quan trọng, giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống. Để hình thành và cải thiện kỹ năng này, bạn cần phải nâng cao sự chủ động, phát triển kỹ năng tổ chức và phát triển tính trách nhiệm. Bạn cũng cần có một tinh thần học hỏi, không ngừng cập nhật kiến thức và kinh nghiệm mới. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích về tự quản lý bản thân. Chúc bạn thành công!